รีวิว EA Sports FC 24 เปลี่ยนชื่อใหม่ แต่ความเจ๋งยังคงเดิม

 

EA Sports FC 24 หลังจากค่าย EA ได้ประกาศแยกทางกับ ‘FIFA’ ทำให้ซีรีส์เกมฟุตบอลแห่งชาติที่ออกวางขายทุกปีต่อเนื่องยาวนานมีการเปลี่ยนแปลง เพราะว่ามีการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘EA Sports FC 24’ โดยรวมเชื่อว่าแฟนเกมกีฬาอาจจะเฉย ๆ เพราะมันก็เป็นแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้น ทีมงานสร้างยังคงมาจากค่าย EA อยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

 

 

EA Sports FC 24

ea sports fc 24 playstation 4 สิ่งที่โดดเด่นอย่างมากใน EA Sports FC 24 ที่เปิดเกมมาแล้วสัมผัสได้เลย คือ Hyper Motion V ซึ่งมันคือ AI ของเกมใช้ระบบที่ซับซ้อนซึ่งจำลองแทคติกฟุตบอลจริง ทำให้ตัวละครในเกมเลียนแบบการเล่นของนักเตะจริง ๆ ทำให้การเคลื่อนไหว การส่ง การเลี้ยงบอล และการยิงสมจริงยิ่งกว่าที่เคย ช่วยให้อินไปกับเกมยิ่งขึ้น แม้ในช่วงแรกเราอาจจะต้องมาเรียนรู้ใหม่อยู่บ้าง โดยเฉพาะคนที่เล่นภาคที่แล้วมา แต่พอเราเล่นเป็นแล้ว บอกเลยว่าเด็ดกว่าภาคเดิม ๆ แน่นอน

ฟิสิกส์ของเอนจิ้นในเกมได้รับการปรับปรุงใหม่เหมือนกัน ซึ่งจะเพิ่มความสมจริงให้มากขึ้น ทำให้ทุกการเข้าปะทะ หรือการโหม่งรู้สึกเหมือนจริง รู้สึกถึงแรงปะทะผ่านคอนโทรลเลอร์ บอกตรง ๆ มันเสริมความอินในเกมให้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาจะยิง จะโหม่ง ความลุ้นความตื่นเต้น ถูกส่งเข้ามาผ่านจอยในมือ เล่นแล้วรู้สึกเลยว่าแตกต่าง

โหมดการเล่นอย่าง My Career ค่อนข้างน่าสนใจแต่ไม่ได้มีอัพเดตอะไรมากเท่าไหร่นัก สิ่งที่น่าจะอัพเดตมากที่สุดคือ FUT เพราะ ณ ตอนนี้เราเอานักฟุตบอลหญิงเข้าไปผสมโรงเล่นได้แล้ว แถมยังเอาระบบอย่าง Evolution การ์ดเข้ามาด้วย ประมาณว่าเปิดซ้ำก็เอามาอัพเกรดได้ ในระดับสูง ๆ จึงไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวละครพลังสูง ๆ เสมอไป ยิ่งรวมกับ PlayStyles ที่ปรับมาให้ละเอียดขึ้น ทำให้ภาคนี้ดูแต่ตาไม่สามารถคาดเดาค่าพลังความเก่งได้ อาจจะต้องนำลงสนามไปเล่นเองจริง ๆ ถึงจะเข้าใจ

อีกเรื่องที่เราชอบคือองค์รวมของความเป็น Sport ภาคนี้มันสูงมาก ในขณะแมตช์ มันจะมีช่วงเวลาที่คุณเห็นห้องล็อกเกอร์ สีหน้าท่าทางของนักเตะ การคุยหลังเกมส์ อะไรแบบนี้ด้วย ซึ่งมันทำให้ฟุตบอลในเกมนี้ดูมีความเป็นมนุษย์สูงมากขึ้น จากเดิมแค่เตะ ๆ ก็จบไปแล้ว เสริมความอินเข้าไปอีก ยิ่งเล่นทีมที่เรารักในโลกจริงนะ ตรงนี้ยิ่งอินเข้าไปใหญ่

EA Sports FC 24 ยกระดับกราฟิก และรายละเอียด

ส่วนตัวเราเอง EA Sports FC 24 คึอการอัพเกรดกราฟิกครั้งใหญ่ โดยเฉพาะนักเตะที่ดูสมบูรณ์แบบขึ้นมาก ไม่ได้เทความสนใจไปที่ตัวดังเพียงอย่างเดียว สนามกีฬาในภาคนี้ดูสมจริงอย่างที่เคยเป็นมา พื้นผิวสนาม เอฟเฟ็กต์สภาพอากาศ ทั้งหมดค่อนข้างเทไปทางเพอร์เฟกต์ สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือพอเขาเปลี่ยนเอนจิ้นฟิสิกส์ ทำให้สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวของฝูงชน ท่าทางใบหน้าของผู้เล่น และมุมกล้องที่สมจริงได้ สังเกตได้จากเวลาเราชนะแล้วดีใจ หน้าตาของตัวละครจะแสดงออกมาชัดมาก รวมถึงพวกรอยสักต่าง ๆ ก็มีรายละเอียดชัดเจน เป็นอีกจุดที่น่าชื่นชมในเกมนี้

ในส่วนของเสียง แม้จะมีการเปลี่ยนนักพากย์ แต่ก็ไม่ได้สร้างความรำคาญให้กับการเล่นเกม กลับกัน องค์ประกอบด้านเสียงของภาคนี้ดูดีกว่าภาคที่แล้วเป็นไหน ๆ โดยเฉพาะเสียงเชียร์ของผู้ชมที่กระหึ่มสะใจ ใครใช้ลำโพงที่แยกรายละเอียดเสียงต่าง ๆ ได้น่าจะชอบ เพราะมันลึก และสมจริงราวกับว่าเรานั่งดูฟุตบอลอยู่จริง ๆ ซึ่งส่วนตัวเราชอบฟีเจอร์เรื่องเสียงในภาคนี้มาก ๆ

จัดโหมดครบ ทั้งออนไลน์ออฟไลน์

เกมโหมดในภาคนี้เขายังจัดโหมดฮิต ๆ มาให้แบบครบ ๆ ทั้ง My Career ที่มช่วยให้ผู้เล่นสามารถจัดการทีมโปรดของตนเอง เริ่มจากระดับรากหญ้าและไต่บันไดไปสู่จุดสูงสุดของความสำเร็จด้านฟุตบอล โหมดนี้ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การย้ายทีม การฝึกซ้อม การจัดการทีม และการตัดสินใจทางยุทธวิธี มอบประสบการณ์การจัดการที่น่าดื่มด่ำ ในภาคนี้แม้ภาพรวมจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่จากที่ลองเล่น เนื้อหาค่อนข้างน่าสนใจ ถ้าใครชอบฟุตบอลก็น่าจะติดพันกับโหมดนี้ได้ไม่ยาก

โหมดออนไลน์ในภาคนี้ก็ยังคงทำได้ดี และยังคงความหัวร้อนอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะ FUT ที่ร้อนกับการเปิดแพคแล้ว ยังต้องมาร้อนกับการเล่นอีก ภาคนี้มีจุดเดียวที่เราไม่ชอบคือ เราจะต้องใช้ตัวละครผู้หญิงเข้ามาเล่นด้วย จริง ๆ มันก็ไม่ได้แย่ แต่เมื่อพิจารณาจากการที่เรามีโอกาสได้ตัวละครที่เราชอบน้อยลง จากจำนวนตัวละครที่เพิ่มขึ่้นมาเยอะมาก ๆ ระบบนี้ยังน่าผิดหวังอยู่ดี

 

 

เครื่องไหนก็สนุกได้ โดยนอกเหนือจากปัญหาบัค เกมแครชเด้ง และความซ้ำเดิมที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ผู้เล่นบนพีซีบางรายยังประสบปัญหาเรื่องการ Optimization ที่ส่งผลทำให้เครื่องพีซีของพวกเขาไม่สามารถรันเกมได้อย่างที่ควรจะเป็น แม้ว่าสเปคจะสูงเกินกว่าที่ตัวเกมระบุไว้หากย้อนกลับไปเมื่อปีก่อนตอนที่ FIFA 23 ออกมาใหม่ๆ ตัวเกมเองก็โดนแฟนรีวิวถล่มยับกดคะแนนเรี่ยต่ำไม่ต่างกัน และเหตุผลส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นเรื่องของพัฒนาการอันน้อยนิดที่เพิ่มเข้ามาในแต่ละปี ซึ่งการที่หนึ่งในแฟรนไชส์ลูกหนังเนิ่นนานเก่าแก่เปลี่ยนมาใช้ชื่อ EA Sports FC 24 จึงอาจทำให้หลายคนคาดหวังถึงความสดใหม่ ทั้งๆที่ความจริงมันมิได้เป็นเช่นนั้น

ในด้านประสิทธิภาพ ตามประสาเกมกีฬา ไม่ว่าคุณจะเล่นเครื่องไหน (ยกเว้น Switch) คุณสามารถเล่นเกมนี้ในระดับ 4K 60FPS ได้สบาย ๆ โดยเฉพาะ PS5 ที่ประสิทธิภาพเหลือกินเหลือใช้ แต่ถ้าคุณเล่นใน Switch คุณจะเล่นเกมนี้ได้ในสภาพ 30FPS เท่านั้น แลกกับการที่มันไม่เป็น Legendary Edition อีกแล้ว ก็ลองมาชั่งน้ำหนักกันดูว่าคุ้มค่าไหมกับการซื้อเกมนี้บนเครื่องพกพา ea sports fc 24 playstation 4

สรุป

โดยรวม EA Sports FC 24 เปิดตัวอย่างสวยงาม ในฐานะของเกมแยกที่ไม่มี FIFA เข้ามาเกี่ยวข้อง บ่งบอกให้เห็นว่าแม้ EA จะขาดเจ้าลิขสิทธิ์อย่าง FIFA ไปแล้ว พวกเขาก็ยังอยู่ได้ รายได้ก็ไม่ได้หายไปไหน ถ้าใครชอบเกมฟุตบอล ก็นะ ยังไงก็ต้องซื้อเล่นอยู่แล้ว ฉะนั้นอย่ารอนาน ทัก INBOX เรามาแล้วเอาแผ่นไปได้เลย!! EA Sports FC 24

บทความที่เกี่ยวข้อง