Gran Turismo 7 เกมแข่งรถเพื่อคนรักรถที่แท้จริง

 

Gran Turismo 7 ชื่อนี้ เกมเมอร์แฟน ๆ PlayStation น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี ในฐานะหนึ่งในตระกูลเกมแข่งรถสมจริงที่ประสบความสำเร็จที่สุด และแล้ว GT ก็พัฒนามาถึงภาค 7 ซึ่งเป็นภาคเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีของเกมตระกูลดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แล้วเกมนี้ยังคว้าใจแฟน ๆ ได้หรือไม่ มาดูในบทความ Gran Turismo 7 ได้เลย

 

Gran Turismo 7

Gran Turismo 7 Gran Turismo แฟรนไชส์เกมขับรถที่อยู่คู่กับ Sony PlayStation มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ยุค PlayStation 1 และแม้จะมีสปินออฟ ภาคแยกอยู่อีกมาก แต่ตอนนี้ Gran Turismo เดินทางมาถึงภาค 7 แล้ว แต่มันจะยิ่งใหญ่สมกับความเป็น Next-Gen แค่ไหน มาดูรีวิวของเรากัน

สำหรับภาคนี้ยังคงได้ Polyphony กลับมารับหน้าที่ในการพัฒนา และภาคนี้ได้ตัดโหมดเนื้อเรื่องทิ้งไปเลย เหลือไว้เพียงแต่โหมด Career ที่จะให้เราไต่เต้าจากนักแข่งหน้าใหม่ไปสู่ระดับมืออาชีพ และภาคนี้จะเน้นการนำเสนอแบบเดียวกันกับที่ภาคเก่า ๆ นำเสนอแล้ว หลังจากหลายคนไม่ค่อยชอบภาค Sport เพราะไปเน้นโหมดออนไลน์มากกว่า gran turismo 7 ps4

เพราะเกมนี้เป็นเกมไม่มีเนื้อเรื่อง จะเป็นโหมด Career ที่เน้นระบบการไต่เต้าจากนักแข่งมือใหม่สู่นักแข่งมือฉมัง ดังนั้นเราจะรีวิวจาก 3 หมวดที่เหลือแทน

Gran Turismo 7 จะมอบประสบการณ์การเล่นคล้ายกับ GT ภาคเก่า ๆ ที่เริ่มต้นมา คุณเป็นเจ้ามือใหม่ที่มีเงินติดตัวเพียงเล็กน้อย ต้องซื้อรถมือ 2 ราคาถูก ๆ แล้วไปแข่งรถในอีเวนต์ Sunday Cup เพื่อเอาเงินรางวัลมาซื้อรถคันใหม่ หรือใช้เงินแต่งรถคันเดิมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ไปใช้แข่งขันอีเวนต์ที่ยากท้าทายขึ้นไปแบบทีละขั้น ซึ่งตลอดทั้งเกมจะวนลูปกับการแข่งรถหาตังค์ แล้วเก็บสะสมคอลเล็กชันรถจนครบหมดหน้ากระดาษ

แน่นอนว่าภาคนี้ยังคงมี Licence Test การสอบใบอนุญาตขับแข่งรถยนต์ และภารกิจ Mission ที่ผู้เล่นต้องเฟลแล้วเฟลเล่า เพื่อเก็บเหรียญทองให้ครบทุกบททดสอบ หรือเล่นให้ผ่านครบบททดสอบ เพื่อสามารถเข้าอีเวนต์การแข่งขันที่มีเงื่อนไขต้องการใบขับขี่ขั้นสูง

แต่ในภาคนี้จะเป็นการกลับมาเป็นเหมือนกับเกมภาคก่อน ๆ ที่จะเริ่มจาการที่คุณจะเริ่มด้วยเงินน้อยนิด และเริ่มต้นหารถทั่วไปมาใช้แข่งขัน จากนั้นหาเงินซื้อรถคันใหม่ หรืออัพเกรดคันเดิมให้ดียิ่งขึ้น โดยในเกมนี้จะมีรถให้คุณสะสมมากกว่า 400 คันด้วยกัน เล่นกันไม่หวาดไม่ไหว และแฟน ๆ ที่ชื่นชอบรถก็น่าจะประทับใจในส่วนนี้

 

 

แคมเปญหลักของภาคนี้จะเรียกว่า GT Café ซึ่งเป็นโหมดใหม่ ที่คุณต้องทำ Objective ต่าง ๆ ตามแต่ละเมนูกำหนดไว้ เช่น เข้าสอบใบขับขี่, ไปถ่ายรูปรถคันโปรด, เก็บสะสมรถยนต์, ชนะการแข่งขันระดับทัวร์นาเมนต์อันดับ 3 ขึ้นไป ฯลฯ ซึ่งของรางวัลจากการทำ Objective สำเร็จจะเป็นการให้นักออกแบบรถยนต์ตัวจริง มาให้ความรู้กับประวัติศาสตร์ของรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ของแต่ละยุค, ปลดล็อกโหมดอื่น ๆ เพิ่มเติมในช่วงแรก และดำเนินเมนูเล่มต่อไป ซึ่งจะมี Objective ที่ยากมากขึ้น

การเก็บรถยนต์ตามเมนู GT Café ผู้เล่นสามารถปลดล็อกรถได้จากการซื้อรถมือสอง หรือแข่งรถให้ชนะอันดับ 3 ขึ้นไปตามรายการแข่งขันที่กำหนดไว้ ซึ่งจากความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ค่อยชื่นชอบการปลดล็อกรถด้วยการแข่งรถชนะสักเท่าไหร่นัก เพราะถ้าเล่นเกมแข่งรถจนเป็นแล้ว จะพบว่าการปลดล็อกรถด้วยการเอาชนะอันดับ 3 ขึ้นไปนั้น มันค่อนข้างง่าย ง่ายจนรู้สึกไม่ค่อยภูมิใจเท่ากับการซื้อรถมือสองด้วยเงินทองของตัวเอง

โดยรวมแล้วโหมด GT Café ใช้เวลาเล่นจนจบราว 30 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งจะจบช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่ฝีมือการแข่งรถของแต่ละคน แต่ถึงอย่างนั้น แม้ GT Café จะจบแล้ว คุณยังคงสามารถเข้าร่วมแข่งขันในอีเวนต์อื่น ๆ เพื่อเก็บถ้วยรางวัลจนครบ แล้วนำเงินมาใช้จ่ายอะไรก็ได้เกี่ยวกับรถ โดยรวมแล้ว มันก็เป็นประสบการณ์เกม GT ที่แฟน ๆ หลายคนชื่นชอบแน่นอน

หนึ่งในจุดแข็งแกร่งของ Gran Turismo 7 ที่เกมแข่งรถเกมอื่นไม่มี ก็คือความเอาใจใส่ในรายละเอียด และการนำเสนอประวัติศาสตร์รถยนต์กับเรื่องราว Car Culture จากเกือบทั่วทุกมุมโลก

GT7 เปรียบเสมือนเป็นห้องสมุดรถยนต์ ที่รถทุกคันรถทุกรุ่น จะมีบทความเล่ารายละเอียดความเป็นมาให้อ่าน และรถเกือบทุกยี่ห้อมีโหมด “พิพิธภัณฑ์” เล่าประวัติความเป็นมาของแบรนด์ กับเผยผลงานรถที่โดดเด่น ตามไทม์ไลน์สมัยก่อตั้งบริษัท จนถึงยุคปัจจุบัน gran turismo 7 ps4

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเกมนี้จะมีโหมดเนื้อเรื่อง ที่ไม่เหมือนเนื้อเรื่องซะทีเดียวคือ GT Cafe ส่วนนี้จะเป็นระบบใหม่ในภาคนี้ ที่จะมีภารกิจหรือ Objective ต่าง ๆ มาให้เราทำไปเรื่อย ๆ ซึ่งมีหลากหลายแบบ เช่นถ่ายรูปรถคันนั้นคันนี้ ซื้อรถคันใหม่ สอบใบขับขี่ที่อาจจะต้องใช้ฝีมือ หรือที่ตึงมือเลยจริง ๆ คือการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ให้ได้อันดับที่ต้องการ ซึ่งจะต้องใช้ฝีมือกันในระดับนึง และเมื่อทำเสร็จสิ้น จะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์จริง ๆ อีกด้วย

การซื้อขายรถในภาคนี้จะมีทั้งหมด 3 แบบ แบ่งเป็นรถรุ่นปัจจุบัน รถรุ่นเก่า ไปจนถึงรถรุ่นซูเปอร์คาร์ หรือรถคลาสสิคที่มีราคาสูงที่หายาก และต้องใช้ความพยายามกันหน่อยกว่าจะได้มา ซึ่งบอกเลยว่าจุดเด่นของ Gran Turismo 7 ในยุค Next-Gen บนเครื่อง PlayStation 5 ก็ทำให้โมเดล รายละเอียด รูปลักษณ์ของรถยนต์ ดูสวยงาม ละเอียด จัดเต็มสมกับที่เป็นเกม Next-Gen แบบสุด ๆ

ในเมื่อมีรถเยอะขนาดนี้ สนามเองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน สนามแข่งในเกมนี้จะมีเกือบร้อยสนาม และแบ่งออกเป็นสนามที่จำลองมาจากของจริง และสนามแบบจำลองที่ทีมสร้างเขาทำกันขึ้นมาเอง ส่วนของสนามนี้ก็ถือว่าจัดเต็มรายละเอียดไม่แพ้ตัวรถ รวมไปถึงหากใครยังคิดว่าสนามมันยังไม่เยอะพอ อนาคตเขาจะมีการอัพเดทเพิ่มสนามใหม่ ๆ เข้ามาให้อีกมากมาย เล่นได้ยาว ๆ Gran Turismo 7

บทความที่เกี่ยวข้อง