Marvel’s Spider-Man Miles Morales ก้าวแรกสู่เส้นทางไอ้แมงมุมคนใหม่

 

Marvel’s Spider-Man Miles Morales เกมภาคแยกของเกมซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังจากค่าย Sony PlayStation อย่าง Marvel’s Spider-Man โดยเกมภาคนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในเกมที่วางขายพร้อม PlayStation 5 และก็สร้างมาเพื่อโชว์พลังศักยภาพตัวเครื่อง PlayStation 5 ว่ายอดเยี่ยมขนาดไหน ซึ่งหลังจากวางขายไปครบ 2 ปี ในที่สุดเกมภาคนี้ก็ได้มาวางขายบนฝั่ง PC บ้างแล้วเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022

 

 

รีวิว Marvel’s Spider-Man Miles Morales ก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่สู่เส้นทางไอ้แมงมุมคนใหม่

Marvel’s Spider-Man Miles Morales ถือได้ว่าเป็นปมที่เชื่อมต่ออย่างลงตัวสำหรับเนื้อเรื่องของเกม Marvel’s Spider-Man ที่แฟนๆ ต่างรอคอย กับภาค Spider-Man: Miles Morales ที่ทั้งเข้มข้นและมีเสน่ห์ในแบบมนุษย์แมงมุมผ่านตัวละครชายผิวสี โดยเนื้อเรื่องของเกมนี้จะเล่าถึง Miles Morales สไปดี้น้องใหม่ กับช่วงชีวิตวัยรุ่นที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ แต่ทว่าชีวิตเค้าต้องเปลี่ยนไปเมื่อโดนแมงมุมดัดแปลงพันธุกรรมของบริษัทออสคอร์ปกัด ส่งผลทำให้ Miles ต้องกลายเป็นมนุษย์แมงมุมพลังไฟฟ้าเข้าแต่ความสามารถนั้นก็เข้าคอนเซปต์พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง เพราะเขาต้องมาแทนที่ ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ Spider-Man คนเก่าชั่วคราว โดยเกมนี้จะเปิดตัวบน PS5 และยังวางขายพร้อมๆ กับ PS4 ด้วย แน่นอนว่าหากคุณเป็นผู้เล่นที่มาจากภาค Marvel’s Spider-Man คุณจะได้สัมผัสกับเนื้อเรื่องที่เชื่อมต่อและคลายปมอย่างลงตัว แต่ถ้าคุณเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ก็อย่าพึ่งเสียใจไป เพราะตัวเกมมีวีดีโอ Recap บอกเล่าเหตุการณ์สำคัญในภาคก่อนหน้าให้ได้ดูไม่ให้คุณงงระหว่างเล่น ครั้งนี้เราจึงขอมารีวิวเกมแบบเจาะลึกกับเกม Marvel’s Spider-Man: Miles Morales เชิญดูไปพร้อมกันเลย marvel’s spider-man miles morales ps4

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องทำได้ค่อนข้างเข้มข้น โดยภาคนี้จะเล่าถึงเหตุการณ์ 1 ปีหลังจากภาคหลักที่ Miles Morales ถูกแมงมุมกัด ทำให้เขาต้องมารับหน้าที่แทน ปีเตอร์พาร์คเกอร์ ชั่วคราว และเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งเรื่องธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานและการประท้วงระหว่าง บริษัท Roxxon และ The Underground ซึ่งมนุษย์แมงมุมคนนี้ต้องหาความจริงที่อยู่เบื้องหลังความขัดแย้งนี้ให้ได้
ในตัวเกมได้สร้างบทบาทและคาแร็คเตอร์ของ Miles ได้น่าสนใจมากสำหรับเด็กวัยรุ่นอเมริกาที่ต้องมาเป็น Hero คุณสามารถเติบโตไปพร้อมกับตัวละคร ตั้งแต่การศึกษาสกิลต่าง ๆ ไปจนถึงการพัฒนาการด้านอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ทำให้คุณคุณรู้สึกเหมือนกับว่าเล่นเกมและดูหนังในจักรวาล Marvel ไปพร้อมกัน

 

 

ระบบการเล่น

ระบบการเล่นและระบบการต่อสู้ภายในเกมจะยกมาจากภาคหลักเลย ต่างกันก็ตรงที่อนิเมชั่นและลูกเล่นใหม่ ๆ เช่นการที่ Miles Morales สามารถโจมตีด้วยระเบิดไฟฟ้าชีวภาพ อำพรางตัว โดยถ้าคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบการโชว์ลีลาการต่อสู้ในฉบับมนุษย์แมงมุมเกมนี้ถือได้ว่าตอบโจทย์สำหรับคุณมาก มาพร้อมกับการผจญภัยภายในเกมที่แบ่งอาณาเขตเป็นโซน โดยแต่ละโซนมีความลับให้เก็บที่แตกต่างกัน เพื่อปลดล็อคสกิลของตัวละคร และอีกจุดหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นเลยก็คือระบบพลังเวน่อมของ Miles ซึ่งมีประโยชน์สารพัดทั้งในการโจมตีศัตรูเป็นกลุ่มได้รุนแรง มีสกิลไม้ตายให้อัปเกรดมากมาย สามารถทำให้คุณนำมาประยุกต์ใช้กับโหมดลอบโจมตี marvel’s spider-man miles morales ps4

ถือเป็นพอร์ทเรื่องที่น่าสนใจ และน่าจะเข้าถึงผู้เล่นหลายกลุ่มได้ดีกว่าภาคหลักอย่างมาก แล้วตัวเกมภาคนี้ก็สามารถทำแบบนั้นได้จริงๆ เพราะเนื้อเรื่องภาคนี้ก็ถือว่าทำออกมาดีมีภาพน่าจดจำเยอะ แถมคุณก็จะได้รู้สึกถึงความน่าติดตามตลอดการเล่น และก็ยังจะได้อินกับมิตรภาพตัวละครต่างๆ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องรู้จักใครมาก่อนเลย เนื่องจากทุกตัวละคร NPC ในเกมนี้มีเสน่ห์สุดๆ

ที่แจ้งไปด้านบนนั้นไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องหลักนะ แต่ในทุกๆ เนื้อเรื่องเสริม NPC ทุกคนก็มีเสน่ห์ และทำให้ทุกภารกิจนั้นน่าติดตาม หรือพวกฝ่ายตัวร้ายทุกฝั่งก็มีเอกลักษณ์ แถมทำให้คุณอินกับอุดมการณ์ของพวกเขาได้ ถือว่าเกมนี้มีจุดแข็งด้านดีไซน์ตัวละครจริงๆ เพราะสามารถทำให้คุณอินทุกซอกทุกมุมได้เก่งมาก

เนื้อเรื่องภาคนี้ยังมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะด้านครอบครัวของตัวเอกที่มีให้เห็นความสัมพันธ์ในหลายฉาก และเพื่อนของตัวเอกที่ไม่ได้มีพลังวิเศษ แต่ก็จะพยายามคอยช่วยตัวเอกตลอดเวลาจนดูเป็นอีกหนึ่งตัวละครน่าประทับใจ โดยถือเป็นการเล่าเรื่องในสเกลขนาดเล็กกว่าภาคหลักทั้งหมด แต่ก็กลับทำได้ทรงพลังจนทำให้ผู้เล่นรู้สึกอบอุ่นตลอดการเล่น

การผ่านด่าน

เกมนี้แค่ใช้เวลา 10-12 ชั่วโมง ก็สามารถเล่นจบได้ ด้วยการผูกโยงเนื้อเรื่องจึงให้การผ่านด่านแต่ละด่านมีความเข้นข้นและคลายปมไปในตัว เกมมีการนำเสนอการแก้ไขปริศนาและฉากลอบเร้นเหมือนกับในภาคหลัก เป็นเหมือนกับลูกเล่นเสริมเพื่อใช้ในการผูกโยงเนื้อเรื่อง มีรายละเอียดหรือเกร็ดเรื่องราวปลีกย่อยให้เราได้เสพแบบไม่เบื่อ

ความท้าทาย

ในอีกมุมหนึ่งด้วยความที่ Miles Morales มีสกิลในการพลางตัวเหมือนล่องหนได้ ทำให้เนื้อหาในส่วนนี้มีความง่ายมากขึ้นอาจทำให้บางคนอาจรู้สึกว่าง่ายไป แต่สิ่งที่เข้ามาเติมเต็มคือการควบคุมที่ตื่นเต้น เช่น ฉากไล่ล่าผู้ร้ายด้วยความเร็วสูง การปล่อยไฟฟ้าที่รุนแรง รวมถึงการลอบโจมตีที่เฉียบคม Marvel’s Spider-Man Miles Morales

บทความที่เกี่ยวข้อง